[Review] La Fille de papier – Cô gái trong trang sách

La Fille de papier – Cô gái trong trang sách” là một tác phẩm của nhà văn Guillaume Musso người Pháp, bản dịch tiếng Việt của Nhã Nam.
Đọc online
bia_1_7

Đầu tiên là về chất lượng bản dịch và in ấn. Dịch mượt, không có lỗi chính tả và in đẹp, sách đóng cũng đẹp (dù cuốn mình mượn của bạn có hơi cũ).

Về phần nội dung:
Cuốn sách kể về một nhà văn nổi tiếng tên Tom Boyld. Sau cuộc tình đau khổ với nữ nghệ sĩ dương cầm Aurore, anh bị suy sụp và rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Trong một đêm mưa gió, một cô gái tự xưng là “Billie-nhân vật chính trong tác phẩm anh đang viết dở” đột ngột xuất hiện ở trong nhà. Tuy hoang đường nhưng cuối cùng anh vẫn phải tin đó là sự thật, tiếp theo đó là một loạt các diễn biến khi anh và cô ấy ở cùng nhau.
Musso đã mở đầu câu chuyện bằng những bài báo và email sơ lược về hoàn cảnh của Tom. Cá nhân mình thấy nó là một cách dẫn rất thú vị.
Aurore Valancourt – nữ nghệ sĩ dương cầm tài ba nhưng tính cách tự do phóng khoáng. Nàng cặp bồ với nhiều siêu sao nổi tiếng, trong đó có Tom. Nàng đối với Tom cũng giống bao người khác, yêu nhanh mà bỏ cũng nhanh. Nhưng Tom lại yêu nàng tha thiết, yêu thật sự. Anh tuyệt vọng níu kéo tình yêu của nàng, bị nàng từ chối thì trở nên suy sụp, không thiết tha gì với cuộc sống.
Tom – con người đáng thương với một niềm tin mãnh liệt với tình yêu, tin rằng trên đời này chỉ có duy nhất một người thuộc về mình, số phận sắp đặt cho mình, tin rằng Aurore chính là người đó. Vì một cuộc đầu tư thất bại, anh mất trắng tài sản và cách duy nhất để trả nợ chính là hoàn thành cuốn sách dang dở theo một thời hạn định sẵn. Nhưng anh không thể viết, không tìm ra cảm xúc để tạo nên câu chữ. Giữa lúc đó anh gặp Billie.
Billie đột ngột xuất hiện làm cuộc sống của Tom bị xáo trộn. Cô gái với mái tóc màu mật ong và đôi mắt sáng, “ngã xuống” từ lô sách bị in lỗi. Qua một loạt câu hỏi kiểm tra, anh xác định cô ấy quả thật là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết mình viết. Billie mạnh mẽ và kì quặc. Cô có thể tự rạch tay mình chỉ để làm Tom chú ý, rồi lấy keo dính dán miệng vết thương. Cô táo bạo đề nghị được giúp Tom làm lành với Aurore, đổi lại anh phải giúp cô có một cuộc sống hạnh phúc với Jack – một nhân vật phản diện cũng ở trong cuốn truyện đó. Họ phiêu lưu cùng nhau qua sa mạc Mexico, bỏ chạy khỏi cảnh sát khi bị bắn tốc độ chỉ để tới gặp Aurore. Lúc Tom nhận ra tình cảm của mình với Billie thì cũng là lúc một sự thật cay đắng ập tới: sinh mạng của Billie phụ thuộc vào một quyển sách. Bản in lỗi còn sót lại – thứ níu giữ Billie với cuộc đời đã bị Tom vứt vào thùng rác. Cuốn sách du hành từ thành phố này sang tận đất nước khác, dù ít dù nhiều cũng đã làm thay đổi cuộc sống của những người cầm qua nó. Từng ngày từng giờ Tom giành giật lại sự sống của người mình yêu, trải qua những tháng ngày đau khổ nhưng cũng hạnh phúc không kém. Song song với việc chữa trị, Tom còn phải hoàn thành nốt cuốn tiểu thuyết để đưa Billie về thế giới tưởng tượng. Rồi một ngày, Billie cũng dứt khoát ra đi, khiến Tom lại chìm ngập trong nỗi buồn không thể xóa bỏ.
Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc ở đấy.
Nếu như Billie không phải là Billie? Nếu như Billie “tồn tại”?
Bí mật được Musso bất ngờ bật mí vào cuối truyện có thể sẽ khiến độc giả ngỡ ngàng và thích thú. Nó lí giải được một số điều vô lí xuất hiện xuyên suốt quyển sách. Cuối cùng, họ vẫn thuộc về nhau.
Bên cạnh cặp nhân vật chính còn có 2 nhân vật phụ: MiloCarole. Cả hai đều là bạn thân từ nhỏ của Tom, đã cùng nhau vượt qua cuộc sống nghèo khổ nguy hiểm khi còn nhỏ, đều mang trong mình nhiều tâm sự. Milo với vẻ ngoài ăn chơi, thực ra lại rất yêu cô cảnh sát Carole u buồn. Milo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cốt truyện, còn Carole với tấm lòng thương bạn vô bờ như đang tô vẽ cho câu chuyện thêm sắc màu.

Lúc đọc xong mình có cảm giác hơi hụt hẫng vì truyện ngắn quá. Đoạn Tom phát hiện mình yêu Billie diễn biến hơi nhanh. Tuy nhiên xét về tổng thể thì đây vẫn là một cuốn sách đáng đọc, nếu như bạn đã chán ngấy với motip quen thuộc của ngôn tình Trung Quốc. Một câu chuyện vừa kịch tính vừa nhẹ nhàng lại lãng mạn sẽ làm bạn vui vẻ suốt cả ngày ❤

Leave a comment